Để đặt tên bạn cần xác định rõ như điều sau
1, Mục đích đặt tên
- Đặt để đăng ký thương hiệu : Bạn phải check thật kỹ vì nếu bạn chọn tên đẹp và không đăng ký bảo hộ được thì cũng không có giá trị về thương mại.
- Đặt để dễ bán hàng : Tức là không cần đăng ký thương hiệu, bạn muốn đặt thế nào cũng được.
2, Loại tên
- Tên công ty
- Tên thương hiệu
- Tên sản phẩm
- Tên dòng sản phẩm
3, Kiểm tra trùng lặp
Trên các website sau
https://www3.wipo.int/branddb/en/
https://www.youtube.com/watch?v=tWeXiSmDiw0
Làm thế nào để tạo ra một tên thương hiệu? Kiểm tra các thương hiệu hàng đầu này và cách chúng phù hợp với sáu danh mục tên. Làm theo quy trình từng bước của tôi để đặt tên thương hiệu.
Tái bút. Ngoài ra, hãy xem cho tôi khung đặt tên thương hiệu mới vừa được cập nhật vào năm 2021.
Quy trình đặt tên thương hiệu:
Bước 1 – Chọn loại tên
- Sau khi người sáng lập
- Mô tả
- Chế tạo
- Ẩn dụ
- Từ viết tắt
- Từ thật
Bước 2 – Bạn muốn nói gì?
Bước 3 – Tên có sẵn không?
Khi nào bắt đầu quá trình đặt tên
- Bạn đang bắt đầu một công việc kinh doanh mới và bạn cần có tên, biểu tượng và trang web.
- Bạn đã phát triển một sản phẩm mới và nó cần có tên và logo vào ngày hôm qua.
- Tên của bạn không còn phù hợp với con người bạn và doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.
- Bạn cần thay đổi tên của mình do xung đột nhãn hiệu.
- Tên của bạn có ý nghĩa tiêu cực trong các thị trường mới mà chúng tôi đang phục vụ.
- Tên của bạn đánh lừa khách hàng.
- Bạn đã hợp nhất.
Bạn có thể có nhiều lý do kích hoạt bắt đầu quá trình đặt tên, nhưng về cơ bản tất cả đều có hai tùy chọn:
- Bạn bắt đầu mới kinh doanh mà cần một tên
- hoặc bạn thay đổi tên của công ty của bạn
Nếu bạn đang thực hiện một dự án xây dựng thương hiệu, bạn nên bắt đầu bằng cách phát triển chiến lược thương hiệu của mình trước.
Tên mới của bạn phải phù hợp với tầm nhìn , sứ mệnh , giá trị và các yếu tố khác trong chiến lược của bạn.
Ngoài ra, hãy kiểm tra các công cụ như trình tạo tên doanh nghiệp Shopify có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng để bắt đầu.
Tôi sẽ biết điều đó khi tôi nghe nó.
Đây có lẽ là huyền thoại lớn nhất về việc đặt tên.
Mọi người thường chỉ ra rằng họ sẽ có thể đưa ra quyết định sau khi nghe tên một lần, điều này hiếm khi đúng.
Trên thực tế, tên hay là chiến lược và cần được kiểm tra, thử nghiệm, bán và chứng minh.
Vì vậy, cho dù bạn đang đặt tên cho một công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm mới – các quy tắc luôn giống nhau.
Tên của bạn là câu chuyện thương hiệu của bạn
Để có được một cái tên phù hợp, điều quan trọng trước tiên là phải làm cho câu chuyện của bạn đi thẳng vào —một điều quan trọng nhất về thương hiệu của bạn.
Tên thương hiệu của bạn là câu chuyện của bạn được chắt lọc ở dạng ngắn nhất.
Đặt tên chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố mà một thương hiệu có để kể câu chuyện của mình .
Tên thương hiệu của bạn được sử dụng nhiều nhất, phổ biến nhất, có nghĩa là nó chứa đựng phần lớn giá trị của thương hiệu.
Tên được truyền đi ngày này qua ngày khác, trong các cuộc trò chuyện, email, thư thoại, trang web, trên sản phẩm, trên danh thiếp và trong bản trình bày – ở mọi nơi.
Đặt tên là một quá trình nghiêm ngặt và toàn diện.
Tìm hiểu cách đặt tên thương hiệu – Xem Hướng dẫn đặt tên của tôi
Thường xuyên có hàng trăm cái tên được xem xét trước khi tìm ra cái tên hợp pháp và hoạt động.
Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù quá trình tạo và lựa chọn một cái tên là rất quan trọng, nhưng một khi cái tên đó xuất hiện trên toàn thế giới, bản thân ý nghĩa của từ đó sẽ phát triển dựa trên cách mọi người trải nghiệm thương hiệu.
Và một cái tên tuyệt vời không thể khắc phục trải nghiệm tồi tệ, nhưng trải nghiệm tồi tệ có thể giết chết một tên tuổi tuyệt vời.
Vì vậy, nếu bạn chỉ đổi tên một trải nghiệm tồi tệ, bởi vì bạn chỉ muốn bắt đầu lại nhưng chưa thực sự thay đổi bất kỳ điều gì khác – đó là một cảnh báo dành cho bạn.
Đặt tên không bao giờ là tình yêu sét đánh
Mọi người hiếm khi yêu thích một cái tên vì ý nghĩa kỹ thuật, cấu trúc của nó, hoặc giá trị ngôn ngữ của nó.
Thay vào đó, đó là vì sự liên kết có ý nghĩa mà họ có với toàn bộ trải nghiệm thương hiệu.
Nếu trải nghiệm thương hiệu tồi tệ, thì cái tên sẽ trở thành cách viết tắt của điều này – và có thể là trải nghiệm khác – trải nghiệm tồi tệ.
Nếu nó tuyệt vời, cái tên sẽ trở thành yếu tố quyết định mọi thứ tuyệt vời về thương hiệu và lý do mọi người sử dụng nó, nhớ lại nó, lặp lại nó, giới thiệu nó.
Và đó là lý do tại sao hành trình đặt tên nên là: quyết định cách bạn sẽ kể toàn bộ câu chuyện về thương hiệu của mình trong một từ.
Tại sao đặt tên không dễ?
Tính đến ngày nay, có khoảng 400 triệu công ty trên thế giới, tương đương với 400 triệu tên thương hiệu.
Một số thương hiệu lớn như Apple, Nike và Coca-Cola, những thương hiệu khác nhỏ như một người kinh doanh trực tuyến (như tôi).
Với rất nhiều thương hiệu ngoài kia, thật sự rất khó để tạo ra và tìm ra một tên thương hiệu thực sự độc đáo.
Làm thế nào để bạn tìm thấy một cái tên có sẵn?
Làm thế nào để bạn tìm thấy một cái tên có sẵn?
Đặt tên cho doanh nghiệp của bạn là một trong những bước đầu tiên của quá trình xây dựng thương hiệu – tất nhiên trước khi bắt đầu quá trình thiết kế logo, bạn phải chọn một cái tên.
Điều gì tạo nên một thương hiệu tốt
Làm thế nào để bạn phân biệt được giữa tên hay và tên xấu?
Tên phù hợp cần phải bền lâu, không mệt mỏi, dễ nói và dễ nhớ.
Làm thế nào để bạn tìm thấy một cái tên thu hút sự chú ý của mọi người?
Một cái tên tuyệt vời là viết tắt của một cái gì đó và tạo điều kiện cho việc mở rộng thương hiệu.
Âm thanh của nó có nhịp điệu và nó trông tuyệt vời trong văn bản của email và trong logo.
Làm thế nào để chơi và giành chiến thắng trong trò chơi tên? – Bắt đầu với 3 bước đơn giản.
Bước 1 – Chọn loại tên
Có sáu loại tên thương hiệu khác nhau và hầu hết mọi công ty trên thế giới đều thuộc một trong số chúng:
Các loại tên thương hiệu:
- Tên người sáng lập
- Tên mô tả
- Tên chế tạo
- Tên ẩn dụ
- Tên viết tắt
- Tên từ thật
Tôi đã lấy ví dụ về một số thương hiệu nổi tiếng có tên thương hiệu thông minh và thuộc sáu loại khác nhau:
1. Đặt tên theo người sáng lập
Nhiều công ty được đặt theo tên của những người sáng lập: Ben & Jerry’s, Ralph Lauren, Tommy Hilfiger. Nó có thể dễ dàng hơn để bảo vệ. Nó thỏa mãn một bản ngã.
Mặt hạn chế là nó gắn bó chặt chẽ với một con người thực.
Các thương hiệu nổi tiếng được đặt theo tên của người sáng lập:
Ưu và nhược điểm của việc sử dụng tên của người sáng lập:
Mọi người thường cân nhắc những lợi thế và bất lợi của việc có một thương hiệu là tên của bạn hay không phải là tên của bạn.
Tôi nên chọn tên thật hay tên chung?
Ưu điểm của việc sử dụng tên riêng của bạn là bạn không phải mất thời gian suy nghĩ về việc nghĩ ra một cái tên.
Nếu bạn có một tên duy nhất, rất có thể url đó có sẵn.
Khi bạn nói với mọi người, bạn sẽ dễ nhớ vì đó là tên riêng của bạn, ví dụ như John Smith Design – bạn là John Smith và bạn làm thiết kế.
Nhược điểm là nếu bạn muốn phát triển công ty của mình và có khả năng tiếp nhận các đối tác, vì vậy bây giờ nó sẽ là John Smith & Associates và bạn sẽ phải đổi tên của mình.
Một bất lợi khác là nếu bạn muốn bán công ty của mình, tên của bạn gắn liền với công ty đó và nếu họ lấy nó theo hướng mà bạn không yêu thích – bạn sẽ cảm thấy như mình đã đánh mất tên tuổi và bản sắc của chính mình.
Nhưng nếu bạn muốn tạo ra một thương hiệu phong cách sống và không bao giờ có kế hoạch bán thương hiệu của mình – bạn hoàn toàn có thể sử dụng tên thật của mình.
2. Tên mô tả
Tên mô tả hoạt động bằng cách cho bạn biết chính xác những gì công ty làm.
Những cái tên này truyền tải bản chất của doanh nghiệp.
Tên mô tả có thể khó sở hữu và bảo vệ hơn nhiều.
Các ví dụ về tên thương hiệu mô tả nổi tiếng:
3. Tên chế tạo
Vì quá khó để tìm tên mới, các công ty như Kleenex và Pinterest đã phát minh ra tên bằng cách thay đổi, thêm hoặc bớt các chữ cái hoặc kết hợp hai hoặc nhiều từ để tạo tác động.
Tên riêng là đặc biệt và có thể dễ đăng ký bản quyền hơn.
Những cái tên được phát minh có thể rất độc đáo, nhưng nếu bạn không cẩn thận, chúng sẽ bắt đầu nghe giống như dược phẩm.
Ví dụ về tên thương hiệu được phát minh nổi tiếng:
4. Tên ẩn dụ
Chúng hoạt động bằng cách phản ánh hình ảnh và ý nghĩa trở lại thương hiệu.
Tên ẩn dụ rất thú vị để hình dung và thường có thể kể một câu chuyện hay.
Amazon ở Nam Mỹ là con sông lớn nhất thế giới – do đó là lựa chọn sách, quần áo lớn nhất thế giới, v.v. Nike là nữ thần chiến thắng của người Hy Lạp.
Ví dụ về tên thương hiệu ẩn dụ nổi tiếng:
5. Tên viết tắt
Các từ viết tắt chỉ là phiên bản ngắn gọn của tên mô tả. Một số từ viết tắt mang tính chiến lược hơn.
Những cái tên này khó nhớ và khó đăng ký bản quyền.
Kentucky Fried Chicken đã chuyển sang KFC, vì gà rán nghe có vẻ không tốt cho sức khỏe. Và Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải đã đổi thành HSBC để giúp ngân hàng này mở rộng ra toàn cầu.
Ví dụ về tên thương hiệu viết tắt nổi tiếng:
6. Tên từ thực
Các từ thực tế như Uber hoặc Slack được đưa ra khỏi từ điển và gợi ý các thuộc tính hoặc lợi ích.
“Uber” theo nghĩa đen có nghĩa là một ví dụ nổi bật. Vì vậy, nó hoạt động tốt cho một công ty có tham vọng lớn, táo bạo, rộng lớn ngoài dịch vụ gọi xe.
Thật khó để tìm thấy bất kỳ từ thực sự nào còn lại trong từ điển.
Những lời nói thật có vẻ là một ý tưởng hay nhưng trong thế giới 300 triệu công ty, việc tìm kiếm một cái tên ngày càng khó hơn.
Ví dụ về tên thương hiệu gợi ý nổi tiếng:
Một số tên hay nhất kết hợp các loại tên. Một số ví dụ điển hình là Cingular Wireless, Citibank.
Khách hàng và nhà đầu tư thích những cái tên mà họ có thể hiểu được.
Bước 2 – Bạn muốn tên của mình nói lên điều gì?
Dưới đây là đoạn trích từ video của Jonathan Bell trên TED
“Khi bạn đã chọn loại tên:
Bạn cần quyết định những gì bạn muốn cái tên nói lên.
Và thật hấp dẫn khi tạo ra một cái tên nói về những người đã tạo ra chúng, hoặc những gì bạn làm, hoặc nơi bạn hoạt động, nhưng tất cả đều bắt đầu bằng một câu chuyện.
Để có được một cái tên phù hợp, điều quan trọng trước tiên là phải làm cho câu chuyện của bạn đi thẳng vào câu chuyện — một câu chuyện phát huy hết tác dụng của thương hiệu của bạn.
Những tên thương hiệu tốt nhất không mô tả – chúng đại diện cho một ý tưởng lớn và các từ được dịch thành sự hấp dẫn về mặt cảm xúc.
- Nike sắp chiến thắng.
- GoPro là về chủ nghĩa anh hùng.
- Apple là về sự đơn giản và khả dụng.
- Google là số có 1 và 100 số 0 sau nó.
- Uber là về trải nghiệm taxi tuyệt vời, vượt trội.
Vì vậy, con số thực sự lớn đó giúp hỗ trợ tầm nhìn ban đầu thực sự lớn của công ty – tổ chức thông tin thế giới.
Hãy suy nghĩ cẩn thận và tự hỏi bản thân:
Ý tưởng lớn của bạn là gì? “
Bước 3 – Tên thương hiệu có sẵn không?
Bước thứ ba là kiểm tra xem tên chưa được sử dụng.
Là tên miền có sẵn?
Phương tiện truyền thông xã hội có sẵn không?
Bạn có thể phải tạo ra hàng trăm cái tên có thể là hàng nghìn – trước khi bạn tìm thấy một cái tên thậm chí có sẵn.
Có lẽ là cách nhanh nhất để kiểm tra tính khả dụng của tên bạn, vì vậy hãy sử dụng công cụ kiểm tra tên này .
Công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, nó sẽ hiển thị cho bạn các tên miền mở rộng tên miền có sẵn và được sử dụng cũng như tên người dùng trên các kênh truyền thông xã hội phổ biến – nó rất hữu ích khi kiểm tra các tên khả thi cho thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra xem tên không có nghĩa tiêu cực nào trong các ngôn ngữ hoặc quốc gia khác.
Điều cuối cùng bạn muốn – là việc đặt tên xấu hổ không thành công.
Các loại tên thương hiệu sai
Tên sai cho một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cản trở các nỗ lực tiếp thị, thông qua thông tin sai lệch hoặc do mọi người không thể phát âm hoặc nhớ nó.
Đặt tên đòi hỏi một cách tiếp cận sáng tạo, kỷ luật và chiến lược.
Nó có thể khiến một công ty phải đối mặt với những rủi ro pháp lý không cần thiết hoặc xa lánh một phân khúc thị trường.
Tìm đúng tên có sẵn hợp pháp là một thách thức lớn.
Làm thế nào để tạo ra một tên thương hiệu
Tìm kiếm một tên thương hiệu là một công việc rất tốn thời gian.
Tên phù hợp phải nắm bắt được trí tưởng tượng và kết nối với những người bạn muốn tiếp cận.
Tên phù hợp có khả năng trở thành một chiến dịch quảng bá tự thân, thúc đẩy truyền miệng, danh tiếng, khuyến nghị và đưa tin trên báo chí.
Tên thương hiệu của bạn phải có những phẩm chất sau:
- Ý nghĩa Nó truyền đạt điều gì đó về bản chất của thương hiệu. Nó hỗ trợ hình ảnh mà công ty muốn truyền tải.
- Đặc biệt Nó là duy nhất, cũng như dễ nhớ, dễ phát âm và đánh vần. Nó được phân biệt với đối thủ cạnh tranh.
- Định hướng tương lai Nó định vị công ty để phát triển, thay đổi và thành công. Nó có tính bền vững và bảo tồn các khả năng. Nó có đôi chân dài.
- Mô-đun Nó cho phép một công ty xây dựng phần mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng.
- Bảo hộ Nó có thể được sở hữu và đăng ký thương hiệu. Một miền có sẵn.
- Tích cực Nó có ý nghĩa tích cực trong các thị trường được phục vụ. Nó không có ý nghĩa tiêu cực mạnh mẽ.
- Trực quan Nó có lợi cho việc trình bày đồ họa trong logo, trong văn bản và trong kiến trúc thương hiệu.
Điều gì tạo nên một cái tên tuyệt vời?
Khi tên thương hiệu mới của bạn hoạt động như một lối tắt để mọi người đưa ra quyết định tuyệt vời.
Một cái tên hay là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để mọi người điều hướng lựa chọn thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ khi họ cần nhất.
Tên là công cụ tìm đường, được mọi người sử dụng để xác định vị trí và lựa chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.
Ở họ, họ mang nhiều thuộc tính, liên tưởng, kinh nghiệm và thông tin mà mọi người ngay lập tức hiểu và chấp nhận.
Một cái tên tuyệt vời truyền tải tất cả những điều này trong một từ hoặc một cụm từ.
Mẹo đặt tên thương hiệu của bạn
- Biết bạn đang đặt tên gì – Nếu bạn không thể tóm tắt những gì thực sự mà bạn đang cố gắng đặt tên trong một câu, thì bạn sẽ không biết mình đang đặt tên gì. Vâng, điều này thực sự xảy ra. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm chắc các chi tiết trước khi bắt đầu.
- Biết ai quan tâm đến nó – Có một hình ảnh tốt về đối tượng mục tiêu của thương hiệu là điều cần thiết. Thực hiện nghiên cứu cơ bản của bạn, nhưng quan trọng hơn, nói chuyện trực tiếp với một số khách hàng — bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy thương hiệu của mình qua con mắt của họ. Và đừng quên con người của bạn trong nội bộ. Họ sẽ có nhiều điều để nói về nó.
- Biết những gì bạn muốn nói – Một vài điểm giao tiếp chính là tất cả những gì bạn cần – nhưng bạn cần biết chúng từ ngược trở lại để đảm bảo rằng những thông điệp chính này đang được truyền tải bằng tên của bạn một cách thuyết phục và hấp dẫn.
Công cụ đặt tên
Mặc dù tôi không khuyên bạn nên sử dụng chúng, bạn có thể muốn thử nghiệm một số tùy chọn khác nhau nếu bạn quyết định giả sử kết hợp hai từ (tên bịa đặt), ví dụ: Groupon = Nhóm + Phiếu giảm giá.
Nếu vậy, việc sử dụng trình tạo tên có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng về tên để xem xét.
Mixwords – Công cụ đơn giản lấy các từ nguồn và tạo các hỗn hợp ngẫu nhiên để nhanh chóng hình dung các kết hợp tiềm năng.
Panabee – Một cách đơn giản để tìm kiếm tên miền, tên ứng dụng và tên công ty. Kết hợp các từ đầu vào để tạo các cặp và kết nối bất ngờ.
Wordoid – Trình tạo từ ngẫu nhiên mạnh mẽ với các nút chuyển đổi cho ngôn ngữ, chất lượng, mẫu, độ dài và tính khả dụng của miền .
Ngoài ra, hãy kiểm tra các công cụ như trình tạo tên doanh nghiệp Shopify có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng mà bạn có thể chơi cùng.
- Mixwords – Công cụ đơn giản lấy các từ nguồn và tạo các hỗn hợp ngẫu nhiên để nhanh chóng hình dung các kết hợp tiềm năng.
- Panabee – Một cách đơn giản để tìm kiếm tên miền, tên ứng dụng và tên công ty. Kết hợp các từ đầu vào để tạo các cặp và kết nối bất ngờ.
- Wordoid – Trình tạo từ ngẫu nhiên mạnh mẽ với các nút chuyển đổi cho ngôn ngữ, chất lượng, mẫu, độ dài và tính khả dụng của miền.
Ngoài ra, hãy kiểm tra các công cụ như trình tạo tên doanh nghiệp Shopify có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng mà bạn có thể chơi cùng.
Từ điển
Sử dụng từ điển rất tiện lợi khi tìm kiếm các từ phù hợp để hỗ trợ ý tưởng lớn của bạn.
Đây là ba từ điển hàng đầu của tôi:
- Dictionary.com – Định nghĩa chính, định nghĩa phụ, từ gốc và các thuật ngữ liên quan. Một điểm xuất phát tốt nhưng không có khả năng đưa bạn đến cuối tìm kiếm.
- Merriam-Webster – Từ điển toàn diện bao gồm cách phát âm, cách sử dụng đầu tiên được biết đến, định nghĩa của người học ngôn ngữ và trẻ em. Cũng bao gồm một từ điển đồng nghĩa mạnh mẽ .
- Từ điển đô thị – Từ điển internet của mọi người. Tìm các meme, định nghĩa và cụm từ khó hiểu. Hữu ích để kiểm tra xem tên bạn đã chọn có gây khó chịu hoặc có ý nghĩa thứ hai khó hiểu hay không.
Kiểm tra danh sách đầy đủ các công cụ đặt tên .
Kết luận
Dưới đây là đoạn trích từ video của Jonathan Bell trên TED
“Cuối cùng, một vài lời về Bảng chữ cái.
Công ty mẹ của Google và hiện là một trong những công ty có giá trị nhất Thế giới.
Bạn cá là “Bảng chữ cái” có phải là một cái tên tuyệt vời không?
Trước hết, cái tên là một ý tưởng.
Như chúng ta đã biết bảng chữ cái là một tập hợp các chữ cái tạo cơ sở cho tất cả các ngôn ngữ và giao tiếp.
Thứ hai, cung cấp liên kết vui nhộn đến các công ty bên dưới: G cho Google, N cho Nest, v.v.
Đặt tên khuyến khích các nhà đầu tư Phố Wall.
Mua cổ phiếu này và bạn đặt cược alpha.
Nhưng có một vấn đề với tên đó:
BMW sở hữu tên miền alphabet.com
Tuy nhiên, nó không phải là vấn đề nhiều ngày nay.
Bây giờ chúng tôi tìm thấy nội dung thông qua tìm kiếm của google và chúng tôi kết nối với các thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng điện thoại thông minh.
Vì vậy, công ty Alphabet đã quên mất alphabet.com và thay vào đó tìm một địa chỉ web ngắn hơn, độc đáo hơn:
ww.abc.xyz
Thật thông minh – phải không? “