Thiết kế menu

Thiết kế menu không chỉ đơn thuần là sắp xếp các danh sách món và giá, mà còn là một quá trình sáng tạo, kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Một thiết kế menu độc đáo và hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo nên ấn tượng và ghi nhớ trong tâm trí họ. Ngoài ra, menu cũng phản ánh phong cách và giá trị của doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận diện và kết nối với thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chủ đề thiết kế menu với chúng tôi.

Menu là gì?

Thực đơn, hay còn được gọi là menu, là tấm bảng tổng hợp mọi món ăn và đồ uống mà nhà hàng đang cung cấp. Nó thường được trình bày với các hình ảnh minh họa và giá cả để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Hiệu quả của một thực đơn phụ thuộc vào việc nó có thể thu hút sự chú ý của khách hàng hay không.

Xu hướng thiết kế menu hiện nay

Có nhiều xu hướng xây dựng một menu thật chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo như:

Thiết kế thân thiện với môi trường

Thiết kế menu thân thiện môi trường là một ý tưởng đáng khen ngợi trong năm nay. Mặc dù xu hướng này không còn mới mẻ khi đã xuất hiện từ năm 2010, nhưng cho đến ngày hôm nay, nó vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà thiết kế.

Thiết kế menu tối giản

Điều quan trọng là tạo ra một menu cân đối với đủ lựa chọn phong phú nhưng không quá quá tải, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn mà không gặp phải sự bối rối không cần thiết.

Tầm quan trọng của một menu

Sở hữu thiết kế menu đẹp giúp các cơ sở kinh doanh ăn uống có được rất nhiều lợi ích:

Hình thức quảng cáo thương hiệu

Thông qua menu, nhà hàng cung cấp những thông tin cơ bản về chính mình để thu hút khách hàng. Đó là tên nhà hàng, địa chỉ, logo, số hotline và website của cơ sở kinh doanh. Các thông tin này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự nhận diện và ghi nhớ về nhà hàng của bạn, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp của bạn.

Kích thích và thu hút nhu cầu chọn món

Menu không chỉ đơn thuần là một danh sách món ăn, mà còn là phương tiện để doanh nghiệp truyền tải thông điệp và giá trị của từng món ăn đến khách hàng. Vì vậy, việc thiết kế một menu đẹp mắt, ấn tượng làm tăng sự kích thích và nhu cầu gọi món của khách hàng, từ đó tăng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Giúp quản lý dễ dàng

Menu nhà hàng mang lại sự tiện lợi không chỉ cho khách hàng mà còn cho việc quản lý các món ăn. Nhờ có menu, bộ phận quản lý có thể dễ dàng kiểm soát các loại món ăn hiện có trong nhà hàng.

Thể hiện phong cách ẩm thực

Mỗi nhà hàng sẽ định hình và xây dựng một phong cách riêng. Có nhà hàng theo đuổi sự dân giã, bình dị. Có nhà hàng theo đuổi phong cách hiện đại. Lại có những nhà hàng theo phong cách vintage. Và để thể hiện rõ chất riêng ấy, các nhà hàng sẽ phải đồng bộ từ không gian, đồng phục nhân viên, cách trang trí bày biện và đặc biệt là thiết kế menu ấn tượng.

Các yếu tố giúp menu có sức hút hơn

Nét độc đáo riêng biệt

Không phải tự nhiên mà bộ phận Marketing của nhà hàng hoặc nhân viên lên menu nhà hàng phải vò đầu bứt tai suy nghĩ những cái tên độc và lạ. Món ăn với tên gọi vừa độc vừa lạ sẽ khiến nhà hàng trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, những món ăn có tên gọi ấn tượng sẽ được thực khách ghi nhớ lâu hơn.

Hình ảnh sinh động và trực quan

Hình ảnh luôn là yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng một cách nhanh nhất. Vì vậy, hình ảnh trong menu template cần phải chân thực. Tùy vào định hình phong cách mỗi nhà hàng đi theo mà quy định màu sắc cho hình ảnh. Với những nhà hàng đi theo phong cách classic, cổ điển thì hình ảnh món ăn nên chọn các tông màu trầm làm chủ đạo.

Màu chủ đạo của menu

Cũng giống như màu sắc của hình ảnh món ăn, màu chủ đạo menu template sẽ dựa vào phong cách của nhà hàng. Thông thường, màu chủ đạo của menu template sẽ đồng nhất với màu của bộ nhận diện thương hiệu. Màu sắc là một yếu tố giúp kích thích vị giác, cho nên việc chọn màu chủ đạo sẽ tăng cường kích thích vị giác của thực khách.

Bố cục

Có thể thấy, trong menu của một số nhà hàng cao cấp, những món ăn đắt tiền hay món chủ đạo của nhà hàng thường được sắp xếp ở những vị trí dễ nhìn thấy nhất. Song song là việc sắp xếp món ăn theo chủ đề hoặc theo nguyên liệu. Bố cục như này sẽ giúp cho khách hàng dễ tìm kiếm món ăn hơn.

Chất liệu

Có rất nhiều loại menu nhà hàng cho bạn lựa chọn: menu gỗ, menu da, menu giấy bồi, menu vải,… Tùy vào mục đích của nhà hàng mà sẽ lựa chọn chất liệu in menu khác nhau. Và chất liệu của menu cũng là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên một menu nhà hàng chất lượng.

Ngôn ngữ

Để giới thiệu từng món ăn một cách chính xác, việc sử dụng ngôn ngữ cho menu design đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thực khách chỉ gọi món dựa vào thông tin trên menu, cho nên từ ngữ càng “đắt” sẽ càng kích thích thực khách. Ví dụ như với món“ếch xào”, để kích thích vị giác của khách hàng, ta nên đổi thành “Ếch xào sả ớt”,….

Thiết kế menu

Menu template thường được thiết kế tiệm cận với phong cách mà nhà hàng nhắm đến. Vì thế khi menu design, cần lưu ý và thêm vào menu những yếu tố liên quan đến phong cách nhà hàng. Ví dụ, nhà hàng bạn theo phong cách Châu Âu, bạn nên chọn những hình ảnh liên quan đến Châu  u làm nền, ví dụ như hình ảnh của tháp Eiffel, Tháp đồng hồ Big Ben,…

Phân loại menu

Menu tự chọn (Buffet Menu)

Buffet hoặc Menu tự chọn, tiệc đứng là hình thức phục vụ nhà hàng theo kiểu tự chọn, nghĩa là thực khách được tự do đi lại, đứng, ngồi, và lựa chọn những món ăn hiện có mà mình ưa thích.

Menu theo món ăn (A La Carte Menu)

A La Carte Menu là danh mục (list) những món ăn có kèm giá cả, giá bữa ăn tùy vào số món mà khách hàng sẽ lựa chọn. Đây là một loại Menu để khách hàng chọn món lẻ theo sở thích riêng của mình. Chẳng hạn, khách có thể yêu cầu nhà hàng làm 3 món cho vừa khẩu phần ăn 4 người, hoặc 4 món vừa phần ăn 2 người,…

Menu theo bữa ăn

Set Menu là hình thức phục vụ nhà hàng dựa vào một Menu liệt kê những món trong 1 bữa theo trình tự có giá cố định, với số lượng món ăn giới hạn (Set Menu 5 món, 7 món, 9 món,…).

You cannot copy content of this page

Scroll to Top