Bố cục thiết kế bao bì

Bố cục trong thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một sản phẩm hấp dẫn và thu hút sự chú ý từ khách hàng. Một bố cục tốt giúp tăng cường giá trị thẩm mỹ của sản phẩm, truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và thuận lợi cho việc nhận diện thương hiệu. Chính vì thế, mời các bạn cùng hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Thế nào là bố cục trong thiết kế bao bì?

Bố cục là việc sử dụng các mẫu, đồ họa và không gian để tạo ra một thiết kế, cảm xúc và tạo sự tương tác. Nó là một trong những công cụ cốt lõi của thiết kế đồ họa. Theo nhiều cách, dàn trang (layout) và bố cục (composition) tạo thành các khối trong thiết kế, giúp cho thiết kế trông có cấu trúc và dễ dàng điều hướng, từ lề các cạnh đến nội dung trung tâm.

Tại sao bố cục trong thiết kế lại quan trọng đến vậy? Nói ngắn gọn, nó chính là cách sắp xếp nội dung của bạn, dù bạn đang làm việc với văn bản, hình ảnh hay các yếu tố đồ họa. Nếu không có bố cục hợp lí, tác phẩm của bạn về cơ bản sẽ sụp đổ.

Bố cục cần đảm bảo nguyên tắc nào?

Cần đảm bảo những nguyên tắc sau đây để thiết kế bao bì được tối ưu nhất:

Hiệu ứng lân cận

Hiệu ứng lân cận cốt là một phương pháp sử dụng không gian thị giác để tạo mối liên hệ giữa các phần nội dung. Đơn giản nhưng hiệu quả, việc nhóm các phần liên quan lại với nhau là cách để áp dụng hiệu ứng này. Ví dụ, bạn có thể nhóm các khối văn bản hoặc các thành phần đồ họa với nhau như hình dưới đây.

Tách riêng các nhóm không liên quan nhằm tăng tính trực quan. Kết quả là, sản phẩm của bạn trở nên dễ hiểu ngay cả khi chỉ nhìn qua lướt qua, bất kể nó có chứa nhiều văn bản hay phụ thuộc nhiều vào yếu tố thị giác.

Không gian trắng

Trong mọi bố cục, không gian trống (hay khoảng trống) đóng vai trò quan trọng. Không gian trống không chỉ có màu trắng, mà còn được gọi là ‘không gian âm’ (negative space), là khoảng trống giữa các phần nội dung, giữa các dòng hoặc thậm chí là phần ngoài lề.

Không có một cách cụ thể để áp dụng khoảng trống đúng cách, vì vậy tốt hơn hết là hiểu rõ mục đích của nó. Khoảng trống giúp phân tách rõ ràng các phần khác nhau, cho nội dung của bạn một khoảng trống để thở. Nếu thiết kế của bạn trông lộn xộn và khó chịu, có thể việc sử dụng một chút khoảng trống sẽ giúp cải thiện.

Căn chỉnh

Căn chỉnh là một hoạt động thường xuyên mà bạn thường làm mà không hề nhận ra. Khi gõ văn bản hoặc viết email, các dòng văn bản thường được căn chỉnh tự động.

Khi tự căn chỉnh các đối tượng như hình ảnh hoặc hộp văn bản, cần tuân thủ một số nguyên tắc để thực hiện đúng cách. Điều quan trọng nhất là phải tạo sự nhất quán giữa các đối tượng trong bố cục.

Một cách hữu ích để làm điều này là tưởng tượng nội dung của bạn được sắp xếp trong một khung lưới. Chú ý đến việc căn thẳng tâm của hình ảnh với văn bản, và đảm bảo rằng mỗi nhóm đối tượng được căn chỉnh với khoảng cách và kích thước lề đều nhau.

Sự chú ý đến chi tiết nhỏ nhất này sẽ giúp bạn dễ dàng điều hướng bố cục và giữ cho tác phẩm của mình có tổ chức hơn. Nếu không có sự căn chỉnh nhất quán, sản phẩm của bạn có thể trông lộn xộn và thiếu sự chuyên nghiệp.

Tương phản

Sự tương phản nghĩa là một yếu tố khiến đối tượng nổi bật so với phần còn lại. Trong thiết kế và bố cục, sự tương phản có thể mang lại nhiều lợi ích, như thu hút sự chú ý của người xem, tạo điểm nhấn hoặc nhấn mạnh những thông tin quan trọng.

Để tạo sự tương phản trong hình dưới đây, chúng tôi sử dụng màu sắc, kiểu chữ và kích cỡ đa dạng cho đối tượng. Điều này mang lại sự động đáo cho thiết kế và giúp truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả hơn.

Phân cấp

Sự tương phản tạo mối liên hệ chặt chẽ với sự phân cấp – một kỹ thuật thị giác giúp người xem dễ dàng điều hướng trên tác phẩm của bạn. Nó cho phép xác định rõ ràng nơi nên bắt đầu đọc và kết thúc bằng cách sử dụng các cấp độ nhấn mạnh khác nhau.

Việc thiết lập bậc thang hiệu quả khá đơn giản: tạo sự nổi bật cho phần bạn muốn người đọc chú ý đầu tiên. Các mục cấp cao thường được làm to hơn, in đậm hơn hoặc có vẻ nổi bật hơn để thu hút ánh nhìn.

Sự lặp lại

Sự lặp lại trong thiết kế nhắc nhở rằng mọi tác phẩm cần có cái nhìn và cảm nhận nhất quán. Điều này có nghĩa là bạn cần củng cố bố cục trong thiết kế của mình bằng cách lặp lại các đối tượng chính.

Ví dụ, nếu bạn đã chọn một bảng màu cụ thể, hãy sử dụng nó một cách nhất quán trong thiết kế của bạn. Nếu bạn đã chọn một kiểu tiêu đề đặc biệt, hãy sử dụng nó liên tục trong thiết kế của bạn.

Sự lặp lại này không chỉ vì mục đích thẩm mỹ mà còn giúp sản phẩm của bạn dễ đọc hơn. Khi người xem biết mong đợi điều gì, họ sẽ cảm thấy thoải mái và tập trung hơn vào nội dung.

Chat Facebook