Thiết kế thương hiệu

Thiết kế thương hiệu là gì?

Thiết kế thương hiệu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một doanh nghiệp. Nó là bước đệm quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc hành trình của một thương hiệu. Khi nhà lãnh đạo thực hiện đúng từ giai đoạn ban đầu, doanh nghiệp sẽ có một nền tảng thương hiệu vững chắc, mang lại những cơ hội mới trong việc thu hút khách hàng, xây dựng chiến dịch truyền thông và hình thành đội ngũ chuyên nghiệp.

Thiết kế thương hiệu dành cho ai?

Thiết kế thương hiệu không chỉ dành cho doanh nghiệp mà còn phù hợp với các cá nhân:

Dành cho các cá nhân

Nếu bạn là một sinh viên, việc thiết kế thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tìm được công việc hoặc sự nghiệp mà bạn hằng mong ước. Hãy tưởng tượng một tình huống, một công ty đang đứng trước quyết định chọn lựa giữa hai sinh viên mới tốt nghiệp.

Dành cho doanh nghiệp

Thiết kế thương hiệu không chỉ giúp xây dựng và phát triển doanh nghiệp từ bên ngoài mà còn hỗ trợ trong việc tạo dựng môi trường nội bộ. Thương hiệu giúp nhân viên hiểu rõ ý nghĩa của công việc, tầm nhìn của lãnh đạo và giá trị mà họ đem lại cho cộng đồng.

Lợi ích của việc thiết kế thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ và nhận diện hình ảnh thương hiệu của bạn. Khi khách hàng có thể nhớ và phân biệt được thương hiệu của bạn với các doanh nghiệp khác, đó là một dấu hiệu thành công quan trọng của doanh nghiệp.

Thể hiện giá trị

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp và chuyên nghiệp không chỉ đại diện cho doanh nghiệp mà còn thể hiện cái bản sắc đặc trưng của công ty thông qua việc sử dụng các biểu tượng, ngôn từ trong thiết kế logo, slogan, bao bì sản phẩm, cũng như các ấn phẩm quảng cáo.

Củng cố niềm tin

Xây dựng một hình ảnh đẹp về bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp không chỉ ghi sâu trong tâm trí khách hàng, giúp họ nhớ về thương hiệu, mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và tăng cường độ tin cậy từ khách hàng, doanh nghiệp và các đối tác tiềm năng.

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Trong thị trường kinh doanh đa dạng ngày nay, cạnh tranh giữa các sản phẩm cùng loại là không tránh khỏi. Để nâng cao khả năng cạnh tranh, không chỉ đơn thuần dựa vào giá cả, chất lượng hay dịch vụ. Việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, với thiết kế đồng bộ và nhất quán, sẽ tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Giảm chi phí quảng cáo

Sản phẩm của doanh nghiệp, kết hợp với các yếu tố nhận diện thương hiệu, đóng vai trò quảng cáo gián tiếp, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo. Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là hình ảnh và thông điệp lời nói, mà còn là sự kết hợp của thiết kế, ý niệm, sự kiện và xúc cảm.

Quy trình thiết kế thương hiệu

Thiết kế

Bước 1: Khám phá & đặt mục tiêu

Nhiệm vụ quan trọng của bước này là trao đổi với đối tác, nhằm làm rõ vấn đề, cùng các thách thức và kỳ vọng.

Mục tiêu của bước này là trao đổi những định hướng, những mong muốn, yêu cầu và mục tiêu thiết kế thương hiệu. Bên cạnh đó nhà thiết kế (chuyên gia tư vấn thương hiệu) sẽ tư vấn cách thức triển khai tối ưu nhất.

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích

Nhiệm vụ quan trọng của bước 2 là tìm hiểu thông tin ngành hàng, thị trường, người dùng, các đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ cần thực hiện thế nào và định hình concept thiết kế phù hợp.

Bước 3: Xây dựng ý tưởng và phác thảo

Trong giai đoạn này, các nhà thiết kế, chuyên gia sáng tạo sẽ xác lập sơ bộ những điểm như:

  • Các thuộc tính liên quan đến thương hiệu: tên, logo, màu đặc trưng, bố cục,…
  • Giá trị thương hiệu mang lại cho khách hàng của doanh nghiệp.
  • Lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Bước 4: Thiết kế & Trình bày

Sau khi đã có ý tưởng và bản phác thảo, đây là bước tiếp theo để chi tiết hóa thiết kế, tạo ra bản thiết kế chân thực, gần với bản cuối cùng nhất.

Sau khi đã có ý tưởng và bản phác thảo, đây là bước tiếp theo để chi tiết hóa thiết kế, tạo ra bản thiết kế chân thực, gần với bản cuối cùng nhất.

Bước 5: Hoàn thiện thiết kế

Sau khi trình bày, dựa trên những ý kiến phản hồi, các khảo sát, các nhà thiết kế sẽ thực hiện thiết kế hoàn thiện bộ ứng dụng nhận diện thương hiệu.

Bước 6: Bàn giao lại dự án

Sau khi, phía đơn vị thiết kế sẽ tiến hành xây dựng quyển hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng từng bộ phận bên trong đó (Brand Guideline). Đồng thời, tiến hành bàn giao dự án, file thiết kế, in ấn cho doanh nghiệp.

Chat Facebook